Khó khăn vướng mắc về hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn dịch Covid - 19

Những khó khăn vướng mắc thời gian qua của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh như sau:

- Trước 01/4/2020:  Doanh nghiệp vận tải khách từ khi có dịch đến ngày 01/4/2020, số phương tiện hoạt động giảm mạnh (chỉ đạt khoảng 35% phương tiện hoạt động); sản lượng vận tải, doanh thu trong hoạt động kinh doanh vận tải giảm mạnh, ước tính giảm 70 đến 80% so với khi chưa xảy ra dịch bệnh. Doanh thu của các bến xe cũng giảm theo (giảm 70 đến 80%). Doanh nghiệp vận tải hành hóa sản lượng vận chuyển giảm khoảng 50% so với trước khi công bố dịch COVID- 19.

- Từ ngày 01/4/2020 đến 23/4/2020: Sở GTVT đã ban hành các văn bản dừng các hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, theo đó các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tạm dừng hoạt động do đó doanh thu giảm 100%; nguồn thu của các bến xe cũng giảm 100%; toàn bộ 1763 đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe làm việc trực tiếp cùng 400 cán bộ, nhân viên làm việc gián tiếp cũng tạm thời nghỉ việc.

Đến ngày 23/4/2020 tất cả các loại hình KDVT hành khách trong phạm vi nội tỉnh được phép hoạt động với số lượng phương tiện bằng 50% số lượng phương tiện của đơn vị; đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ (Hà Nội, Bắc Ninh và Hà Giang) các đơn vị  chỉ hoạt động tối đa đến 30% số phương tiện.

Đến ngày 07/5/2020 thực hiện dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách…) các phương tiện vận tải khách trở lại hoạt động bình thường.

- Đối với KDVT hàng hóa:  Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên từ ngày 01/4 sản lượng hàng hóa chuyên chở giảm trên 80% so với cùng kỳ năm ngoái và trước thời điểm dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của gần 2.500 lao động trực tiếp như lái, phụ xe.



Trả lời


Sở Giao thông vận tải
Sở Giao thông vận tải (25-05-2020 03:31 PM)

1. Biên pháp hỗ trợ Sở GTVT đã và sẽ thực hiện:

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo lĩnh vực ngành, cụ thể: Bỏ 08 điều kiện về kinh doanh, chuyển sang nội dung quản lý 36 điều kiện, còn lại 03 điều kiện (theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Thủ tướng Chính phủ).

2. Một số nội dung liên quan đến sản xuất của doanh nghiệp, chi phí vận tải  vượt thẩm quyền, Sở GTVT xin báo cáo.

Hiện nay Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 2724/TCĐBVN-VT ngày 05/5/2020 về việc đánh giá thiệt hại và tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải gửi Bộ GTVT với các đề xuất gồm các nội dung:

- Đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại:  Giảm 50% lãi suất vay cho các khoản phải trả lãi từ tháng 4 đến tháng 6-2020 (trong số này Nhà nước hỗ trợ 25% và ngân hàng 25%). Kể từ tháng 7-2020 áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho DN nhưng tối đa không quá 6%/năm;  Giãn nợ bao gồm cả gốc và lãi từ 6 đến 12 tháng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; Giảm 50% phí chuyển tiền, phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking, Internet Banking.  Tiếp tục cho vay các gói chính sách với lãi suất ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh. Đối với chính sách cho vay mới để đơn vị trả lương cho người lao động với lãi suất 0%, đề nghị Chính phủ giao cho một số ngân hàng thương mại được thực hiện việc này, nhà nước sẽ cấp bù lãi suất để các đơn vị kinh doanh vận tải dễ tiếp cận với chính sách. Tiếp tục cho vay ưu đãi để đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động với lãi suất ưu đãi không quá 6%/năm trong năm 2020 và không quá 9%/năm trong năm 2021.

- Đối với Bộ Tài chính:  Cho phép giảm phí bảo trì đường bộ đối với vận tải hàng hóa và vận tải hành khách bằng ô tô (tỷ lệ giảm Bộ Tài chính xây dựng, Bộ GTVT nghiên cứu). Tiếp tục có thêm những giải pháp hỗ trợ để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh như: Giảm thuế giá trị gia tăng về 0%, giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp cho các ngành nghề bị thiệt hại nghiêm trọng bởi dịch; cho giãn nộp 6 tháng đối với số thuế còn nơi đọng đến ngày 31/3/2020 (không tính lãi nộp chậm); giảm 50% giá dịch vụ ra vào bến đối với xe khách. Xem xét chuyển khoản tiền chủ phương tiện đã mua các loại phí bảo hiểm cho cho ô tô ( nhưng do dịch bệnh nên không hoạt động) sang thời gian sau.

- Đối với Bộ GTVT:  Nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng ( do thời gian nghỉ vì dịch, phương tiện không hoạt động).  Thống nhất với các nhà đầu tư BOT trong thời gian có dịch và xem xét chuyển khoản tiền người sử dụng đường bộ đã mua vé tháng cho ô tô qua trạm thu phí ( nhưng do dịch bệnh nên không hoạt động) sang tháng sau.

- Đối với Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và các Sở, ban ngành liên quan trên địa bàn: có Nghị quyết mới để giảm lệ phí trước bạ cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải về mức sàn thấp nhất so với mức quy định của Chính phủ. Cho tạm dừng các cuộc thanh tra theo kế hoạch đã phê duyệt đối các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, đơn vị khai thác bến xe ( trừ các trường hợp đặc biệt cần thiết phải thanh tra).

- Đề nghị Cục thuế miễn, giảm, giãn thuế KDVT đối với loại hành kinh doanh vận tải; cho tính toán lại các mức thuế của doanh nghiệp để ngang bằng mức thuế của các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng bình...Đồng thời cho giảm các loại phí, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để hoạt động kinh doanh vận tải;

- Đề nghị Bảo hiểm xã hội cho phép các đơn vị KDVT bằng ôtô, kinh doanh bến xe được ngừng đóng BHXH đến hết tháng 12-2020 và được giãn nộp 06 tháng đối với số tiền BHXH mà đơn vị đang nợ tính đến ngày 31/3/2020 (không tính lãi phạt do chậm nộp).

 

Trả lời nhanh

 Thư của bạn đã được gửi thành công, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn càng sớm càng tốt. Cảm ơn bạn!
Lỗi: Vui lòng thử lại